Nhà Ga T3 Sân Bay Tân Sơn Nhất
Tên quy hoạch
|
Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
|
Vị trí
|
Khuôn viên sân bay Tân Sơn Nhất
|
Công suất
|
20 triệu hành khách/năm
|
Tổng quy mô
|
110.000m2
|
Vốn đầu tư
|
10.990 tỷ đồng
|
Nguồn vốn
|
ACV (không dùng vốn ngân sách nhà nước)
|
Thời gian hoạt động
|
50 năm kể từ ngày giao và thuê đất
|
Thời gian thi công
|
24 tháng
|
Khởi công
|
24/12/2022
|
Nhà Ga T3 Sân Bay Tân Sơn Nhất có cổng và lối vào hoàn toàn tách biệt so với nhà ga T1 và T2 trước đó. Theo quy hoạch, vị trí lối vào và lối ra của nhà ga này sẽ nằm dọc trên trục đường 18E & C2, Phường 12, Quận Tân Bình. Đường 18 E sẽ kết nối trực tiếp với đường cộng hòa tại nút giao với căn hộ Republic Plaza và đường C2 kết nối trực tiếp với đường Trường Chinh.
Bản đồ quy hoạch dự án Nhà ga Tân Sơn
Thiết kế và phối cảnh của nhà ga T3
Theo thiết kế, nhà ga hành khách T3 sẽ được xây dựng với các cụm công trình cụ thể như sau:
- Nhà ga đón khách T3 có tổng diện tích là 110.000m2
- Sân đỗ cho máy bay có diện tích khoảng 4760m2
- 3 đường lăn đi song song
- 5 đường lăn thoát nhanh và các đường lăn nối tiếp.
Thiết kế nhà ga hành khách T3
Các thiết kế mô phỏng tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Trong thiết kế dự án nhà ga T3 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đan xen thêm những công trình phụ:
- Khối tổ hợp chức năng có diện tích là khoảng 130.000m2
- Khu vực để xe cao tầng
- Khu dịch vụ hàng không cao khoảng 13 tầng
- Hệ thống giao thông kết nối với nhà ga T1 và T2
- Trạm điện
- Bãi đỗ xe cho khách
- Trạm xử lý các chất thải
Mục đích xây dựng nhà ga T3 (Terminal 3) tại sân bay Tân Sơn Nhất (SGN) ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, liên quan đến việc nâng cao khả năng phục vụ hành khách và cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông hàng không tại sân bay này. Dưới đây là một số mục đích chính của việc xây dựng Nhà Ga T3 Sân Bay Tân Sơn Nhất:
Tăng khả năng tiếp đón hành khách: Sân bay Tân Sơn Nhất đã trở thành một trong những cảng hàng không quan trọng nhất tại Việt Nam, phục vụ một lượng lớn hành khách quốc tế và nội địa. Xây dựng nhà ga T3 giúp gia tăng khả năng tiếp đón hành khách, giảm áp lực cho các nhà ga hiện có và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho hành khách. Khi dự án hoàn thành, dự kiến công suất cảng quốc tế Tân Sơn Nhất đạt 50 triệu khách/ năm (hiện tại khoảng 30 triệu)
Cải thiện dịch vụ và trải nghiệm hành khách: Một nhà ga mới thường đi kèm với các cải tiến về dịch vụ và trải nghiệm hành khách. Các tiện ích như hệ thống kiểm tra an ninh, khu vực dành riêng cho đợi, quầy làm thủ tục, cửa hàng bán lẻ và nhà hàng có thể được cải thiện hoặc tạo mới để đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không: Xây dựng nhà ga mới thường cũng đi kèm với việc nâng cấp cơ sở hạ tầng của sân bay. Điều này bao gồm các hệ thống xử lý hành lý, hệ thống thông tin bay, đường băng, cảng, v.v. để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả hơn.
Phát triển du lịch và kinh tế địa phương: Sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ phục vụ giao thông hàng không mà còn có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch và kinh tế địa phương. Xây dựng nhà ga T3 có thể giúp tạo ra thêm việc làm, thu hút đầu tư và tăng khả năng thu hút du khách đến Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận.
Nâng cao vị thế quốc tế: Việc xây dựng một nhà ga mới và nâng cấp sân bay là một phần quan trọng của việc nâng cao vị thế quốc tế của một quốc gia. Điều này giúp sân bay và thành phố trở thành điểm đến quan trọng trên bản đồ hàng không thế giới, thu hút các hãng hàng không quốc tế và tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương quốc tế.
Tóm lại, việc xây dựng nhà ga T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất có thể có nhiều mục đích, từ việc nâng cấp dịch vụ hành khách, cơ sở hạ tầng hàng không cho đến việc thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch địa phương.